• Điện thoại: 0972153355
  • Đường dây nóng: 0912080468 - 0903260189

Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh và Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh họp bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế cảng biển tỉnh Quảng Ninh

Thứ Bảy, 09/06/2018, 22:26 GMT+7

Ngày 7/6/2018, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh phối hợp với Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh họp bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua cảng biển trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh và đồng chí Bùi Văn Khắng, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đồng chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Bùi Văn Khắng, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Một trong những thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh là cảng nước sâu, có thể tiếp cận những tàu có trọng tải lớn vào giao nhận hàng hóa. Phát triển kinh tế cảng biển nằm trong những ưu tiên chiến lược của tỉnh. Tuy nhiên, hoạt động XNK qua cảng biển Quảng Ninh những năm trở lại đây không ổn định và có xu hướng giảm. Vì vậy, việc phối hợp giữa Cục Hải quan tỉnh và Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh để cùng đánh giá đúng thực trạng hoạt động XNK hàng hóa qua các cảng biển trên địa bàn; từ đó chủ động, kịp thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thu hút hãng tàu, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế cảng biển… có ý nghĩa quan trọng trong tham mưu cho tỉnh.

Trong 5 tháng đầu năm 2018, nhờ những nỗ lực cải cách, đồng hành của tỉnh Quảng Ninh nói chung, Hải quan Quảng Ninh nói riêng, số lượng doanh nghiệp tham gia XNK hàng hóa qua cảng biển của tỉnh tăng 41% so với cùng kỳ năm 2017 (đạt 286 doanh nghiệp); lượng phương tiện tàu thuyền XNK cũng tăng 62,2% so với cùng kỳ năm 2017 (đạt 6.738 phương tiện); kim ngạch XNK qua cảng biển Quảng Ninh đạt 2,2 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2017.  Tuy nhiên, ngoài các mặt hàng XNK truyền thống (xăng dầu, than, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, máy móc thiết bị nhập khẩu phục vụ dự án đầu tư…) thì các cảng biển trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chưa thu hút được những nhóm hàng hóa mới như hàng bách hóa, ô tô, phụ tùng linh kiện phục vụ cho hoạt động sản xuất lắp ráp về làm thủ tục hải quan tại cảng. Bên cạnh đó, cũng còn một số vấn đề cần khắc phục để thu hút các hãng tàu, hàng hóa về làm thủ tục tại các cảng của tỉnh Quảng Ninh như: nguồn hàng XK để cung cấp cho hãng tàu quay vòng; giá cước vận tải, xếp dỡ, phí lai dắt; cơ sở hạ tầng tại các cảng; hoạt động logistics, dịch vụ hậu cần cảng biển…

Đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh cho rằng, liên quan đến hoạt động hàng hải tại cảng biển Quảng Ninh còn tồn tại một số khó khăn, vướng mắc như: hiện nay, đoạn luồng hàng hải Hòn Gai – Cái Lân có độ sâu không đều, đây là điểm hạn chế trong tiếp nhận các tàu container cỡ lớn ra, vào cảng Quảng Ninh; việc xây dựng cảng biển Quảng Ninh thành đầu mối XNK hàng hóa đi các tỉnh phía Bắc cũng bị hạn chế khi dự án đường sắt từ Cái Lân đi Kép bị dừng, hoạt động đại lý hàng hải yếu kém đặc biệt là dịch vụ đại lý hàng hải cho tàu khách quốc tế; hoạt động giới thiệu, quảng bá hình ảnh của các cảng biển Quảng Ninh còn hạn chế...

Tại cuộc họp, các bên cùng đồng thuận một số giải pháp thúc đẩy kinh tế cảng biển của tỉnh Quảng Ninh như: Phát triển hơn nữa số lượng và chất lượng doanh nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh tại khu công nghiệp cảng Cái Lân, đồng thời cần có những kênh thông tin, xúc tiến để chủ tàu và chủ hàng có thể dễ dàng tiếp cận được nhau; xem xét giảm giá các dịch vụ xếp dỡ tại cảng biển Quảng Ninh….

Đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh và Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đều nhất trí cho rằng, UBND tỉnh Quảng Ninh cần sớm tổ chức Hội nghị chuyên đề về phát triển kinh tế cảng biển Quảng Ninh; phân tích, đánh giá đúng tiềm năng, thế mạnh của phát triển kinh tế biển tại Quảng Ninh; nhận diện khó khăn, vướng mắc và đưa ra những giải pháp tháo gỡ liên quan đến dịch vụ hàng hải tại cảng, về cơ chế chính sách của địa phương, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào hệ thống cảng biển.

Các bài đã đăng