• Điện thoại: 0972153355
  • Đường dây nóng: 0912080468 - 0903260189

Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh tổ chức Hội nghị nâng cao khả năng kết nối vận tải tại khu vực cảng biển Quảng Ninh

Thứ Ba, 07/02/2023, 17:57 GMT+7

Nhằm chuẩn bị cho hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải do Bộ GTVT và Cục HHVN tổ chức dự kiến vào cuối tháng 2/2023, sáng ngày 07/02/2023, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp liên quan trong các lĩnh vực: vận tải, xếp dỡ, chủ tàu, đại lý hàng hải tại khu vực cảng biển Quảng Ninh với chủ đề  nâng cao khả năng kết nối vận tải tại khu vực cảng biển Quảng Ninh. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang, đại diện lãnh đạo các tổ chức giúp việc của Cục trưởng Cục HHVN. Về phía Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh có ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc cùng Ban Giám đốc, lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ.

Hội nghị nâng cao khả năng kết nối vận tải tại khu vực cảng biển Quảng Ninh

Tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa phương có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi trong việc chuyển tải, xếp/dỡ hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng rời như than, nông sản, xi măng, clinker, đá, quặng…. tại các khu neo đậu. Việc lựa chọn phương thức giao nhận hàng hóa tại khu neo đậu của các chủ hàng là giải pháp hợp lý, hiệu quả trong kết nối các phương thức vận tải từ tàu biển qua các phương tiện thủy nội địa đến nhà kho của người mua hàng và ngược lại đã góp phần làm giảm sức ép về hạ tầng đường bộ và chi phí vận chuyển. Trong những năm qua, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã chủ động quản lý, khai thác có hiệu quả các khu neo đậu, chuyển tải hiện hữu tại Quảng Ninh đem lại nguồn thu cho Ngân sách nhà nước và tạo điều kiện sản xuất cho các doanh nghiệp tại địa phương. Tuy nhiên, Quảng Ninh vẫn còn có nhiều tiềm năng, thế mạnh rất lớn và chưa được tận dụng, khai thác triệt để.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ HHQN phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo ông Bùi Ngọc Nam, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, luồng hàng hải Cẩm Phả hiện nay do Tập đoàn TKV quản lý, thời gian trước chủ yếu phục vụ cho hàng hóa cho ngành than. Tuy nhiên, khoảng 5 - 7 năm trở lại đây, hàng hóa ngành than chỉ chiếm 30% tỉ trọng hàng hóa khu vực, còn lại là các hàng hóa khác. Mặt khác, theo quy hoạch, khu vực Cẩm Phả trong tương lai sẽ khai thác, tiếp nhận cỡ tàu đến 200.000 DWT hoặc lớn hơn (độ sâu luồng tương ứng để tàu có thể chở đủ tải cần trên 15m). Trong khi đó, luồng hàng hải Cẩm Phả hiện chỉ có độ sâu tự nhiên khoảng 10m, lâu nay tàu trọng tải 50.000 DWT phải kết hợp chờ thủy triều mới có thể lưu thông thuận lợi. Việc nhanh chóng thiết lập luồng hàng hải Cẩm Phả từ luồng chuyên dụng thành luồng công cộng là hết sức cần thiết, đảm bảo thực hiện đúng các quy định về quản lý luồng hàng hải theo quy định như: khảo sát, nạo vét, lắp đặt, bảo trì hệ thống phao báo hiệu… và nâng cao năng lực khai thác, tạo đà phát triển cho cảng biển khu vực Quảng Ninh.

Ông Bùi Ngọc Nam, Phó GĐ Cảng vụ HHQN đọc Báo cáo tình hình hoạt động hàng hải khu vực cảng biển Quảng Ninh tại Hội nghị

Đồng quan điểm, ông Phạm Ngọc Phong – Phó GĐ Công ty CP ĐLHH Vinacomin và ông Tăng Ngọc Hà – Phó GĐ Công ty TNHH Huy Mạnh cho biết, hiện nay, với các cơ chế, chính sách của tỉnh tập trung phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển đồng thời được sự quan tâm, giúp đỡ của Cục HHVN, Cảng vụ HHQN, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, nhân lực… đảm bảo năng lực xếp dỡ, giải phóng hàng hóa cũng như nhanh chóng kết nối, vận chuyển hàng bằng các phương tiện thủy nội địa đi khắp các tỉnh phía Bắc, tạo dựng được uy tín, niềm tin đối với các chủ hàng, chủ tàu, đối tác nước ngoài trong việc đưa các tàu có trọng tải lớn về khu vực cảng biển Quảng Ninh. Hiện nay theo xu thế của vận tải biển trên thế giới, để tiết giảm chi phí, các hãng tàu đều đóng mới, khai thác các tàu có trọng tải ngày càng lớn hơn, chuyên chở được nhiều hàng hơn, cước phí vận tải sẽ cạnh tranh hơn. Đề nghị Cục HHVN sớm triển khai chi tiết Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 tạo cơ sở pháp lý để các doanh nghiệp địa phương có cơ sở chào mời các chủ hàng, chủ tàu đưa các tàu có trọng tải lớn hơn 200.000DWT ra/vào khu vực chuyển tải Hạ Long và Cẩm Phả.

Đại diện doanh nghiệp hoạt động hàng hải tại khu vực cảng biển phát biểu tại Hội nghị

Đại diện doanh nghiệp vận tải cho biết với hoạt động hàng hải đặc thù của cảng biển Quảng Ninh, việc chuyển tải hàng hóa tại các khu neo đậu chiếm khoảng từ 70% - 80% sản lượng hàng hóa qua cảng. Mặc dù việc tiến hành làm hàng diễn ra thuận lợi nhưng các vùng neo đậu, chuyển tải lại nằm cách xa bờ từ 20km đến 40km, điều này gây ra khó khăn, tốn kém chi phí cũng như không đảm bảo an toàn khi di chuyển cho chủ tàu, thuyền trưởng các phương tiện thủy nội địa trong việc đảm bảo thực hiện thủ tục vào/rời cảng biển tại các địa điểm làm thủ tục. Đề nghị, Cục HHVN và Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh sớm nghiên cứu giải pháp triển khai thực hiện thủ tục điện tử đối với các phương tiện thủy nội địa.

Đại diện doanh nghiệp hoạt động hàng hải tại khu vực cảng biển phát biểu tại Hội nghị

Phó Cục trưởng Cục HHVN Hoàng Hồng Giang phát biểu kết luận tại Hội nghị

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang đánh giá cao việc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh sớm tổ chức Hội nghị nói trên ngay đầu Xuân mới và thẳng thắn giải đáp ý kiến của đại diện các doanh nghiệp. Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang nhận định những khó khăn cần được tháo gỡ trong công tác nạo vét luồng hàng hải khu vực Quảng Ninh, thiết lập cơ chế rõ ràng cho luồng hàng hải Cẩm Phả, việc tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn cũng như việc làm thủ tục điện tử cho phương tiện thủy nội địa… và nhấn mạnh, cảng biển Quảng Ninh nằm trong Quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cùng với điều kiện tự nhiên thuận lợi, sự đầu tư đồng bộ giữa hạ tầng cảng biển và hạ tầng giao thông kết nối, giữa khai thác cảng biển và các dịch vụ sau cảng. Kinh tế cảng biển Quảng Ninh phát triển là điều hết sức rõ ràng và để đạt được mục tiêu đó, trách nhiệm tạo hành lang, cơ sở pháp lý thuận lợi cho các doanh nghiệp là việc của các cơ quan quản lý nhà nước trong đó có Cục Hàng hải Việt Nam và Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh. Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp tục báo cáo với Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Ninh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy mạnh hàng hóa thông qua tại khu vực cảng biển Quảng Ninh./.

Các bài đã đăng