Sáng ngày 09/10/2025, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác thủ tục hành chính 9 tháng đầu năm 2025 tại khu vực cảng biển Quảng Ninh. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các cơ quan QLNN tại cảng biển Quảng Ninh: Ban chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Ninh; Chi cục Hải quan Khu vực VIII; Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Ninh; Trạm Kiểm dịch động vật Quảng Ninh; Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng I và đại diện lãnh đạo của hơn 30 doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực vận tải biển, đại lý hàng hải, xếp dỡ hàng hóa và kinh doanh khai thác cảng biển Quảng Ninh.
Tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Song Tùng, Phó Giám đốc đã báo cáo kết quả thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính 9 tháng đầu năm 2025 của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh:
+ Trong 9 tháng đầu năm 2025, tại cảng biển Quảng Ninh, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 109,49%, sản lượng tàu thuyền thông qua cảng đạt 104,85% so với cùng kỳ năm 2024. Toàn bộ các hồ sơ thủ tục hành chính đều được giải quyết đúng hạn.
Để đạt được kết quả như trên, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp:
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, tham gia tích cực với Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam trong việc từng bước xóa bỏ các TTHC không cần thiết; xây dựng hệ thống TTHC trong lĩnh vực hàng hải hiệu quả, công khai, minh bạch; tạo thuận lợi tối đa cho cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC.
- Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Phần mềm Thủ tục tàu biển, Phần mềm Biên lai điện tử; hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời người làm thủ tục khi có khó khăn, vướng mắc phát sinh. Đồng thời, xây dựng và sử dụng hiệu quả phần mềm nội bộ Quản lý thu phí và thống kê CVHHQN nhằn hỗ trợ nghiệp vụ thủ tục đối với tàu biển, phương tiện VR-SB và các phương tiện thủy nội địa khác. Các phần mềm công nghệ thông tin được sử dụng trong việc theo dõi tàu thuyền ra, vào; bố trí vị trí neo đậu, giám sát hoạt động của hoa tiêu, tàu lai,… giúp cho công tác quản lý được chặt chẽ, đảm bảo an toàn trong hoạt động của tàu thuyền tại cảng.
- Thường xuyên tuyên truyền phổ biến pháp luật đến các phòng và đại diện thuộc CVHHQN; các tổ chức, cá nhân hoạt động hàng hải tại cảng biển bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú, tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng nắm bắt các quy định mới, nâng cao ý thức, tuân thủ pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả khi thực thi pháp luật.
Đồng chí Hoàng Song Tùng tổng kết công tác giải quyết thủ tục hành chính trong 09 tháng đầu năm 2025
Tại Hội nghị, các cơ quan QLNN tại cảng và các doanh nghiệp cùng thẳng thắn trao đổi, nhìn lại quá trình công tác, lao động sản xuất và phối hợp của các bên trong 09 tháng qua, phân tích những kết quả đã đạt được và cả những hạn chế, những khó khăn vướng mắc, đặc biệt trong công tác thực hiện thủ tục hành chính. Đại diện các doanh nghiệp đã đánh giá cao kết quả công tác của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh cũng như các cơ quan QLNN tại cảng trong thời gian qua, đồng thời cũng nêu ra những khó khăn, vướng mắc để kiến nghị các cơ quan QLNN tại cảng tháo gỡ hoặc tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, tập trung vào các nội dung:
- Độ sâu tuyến luồng Hòn Gai – Cái Lân rất hạn chế do nhiều năm chưa được duy tu, bảo trì. Đề nghị cấp có thẩm quyền phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh để tìm được vị trí đổ thải phù hợp cho công tác nạo vét, duy tu tuyến luồng, để có thể khai thác hiệu quả Bến cảng Cái Lân.
Đại diện Công ty TNHH cảng công-ten-nơ quốc Tế Cái Lân phát biểu ý kiến
- Hệ thống dịch vụ công trực tuyến thời gian qua hoạt động chưa ổn định. Đề nghị nâng cấp chất lượng để đảm bảo việc thực hiện thủ tục cho tàu thuyền vào, rời cảng được thuận lợi. Đơn vị quản lý phần mềm Hệ thống kịp thời khắc phục lỗi để hồ sơ giải quyết trên Hệ thống đảm bảo thời gian quy định.
Các doanh nghiệp phát biểu ý kiến tại hội nghị
Đại diện lãnh đạo các cơ quan QLNN tại cảng đã cùng giải đáp những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp trên tinh thần vì sự phát triển chung của tỉnh Quảng Ninh. Những vấn đề không thuộc thẩm quyền, các cơ quan QLNN tại cảng thống nhất sẽ báo cáo cấp trên theo lĩnh vực quản lý để được giải quyết.
Đại diện các cơ quan QLNN giải đáp kiến nghị của doanh nghiệp
.jpg)
Kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Song Tùng ghi nhận tất cả ý kiến của doanh nghiệp đã phát biểu; đồng thời chỉ đạo các phòng, đại diện có những giải pháp phù hợp với thực tế để tạo môi trường kinh doanh công bằng, thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp; nghiên cứu, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, hoàn thiện một số văn bản quy phạm phát luật liên quan đến những vấn đề cụ thể mà các đại biểu nêu tại Hội nghị. Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh cũng cam kết tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; thực hiện nghiêm các chủ trương chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham những, tiêu cực; các văn bản hướng dẫn thi hành; các chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC). Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ viên chức, người lao động trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong thời gian tới, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp kinh doanh, khai thác cảng biển, vận tải biển đạt hiệu quả cao nhất./.